ทำไม ผีจีนถึงชอบกระโดด ?





ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับผีๆมาให้อ่านอีกซีรี่ส์ ที่จะพูดถึงในที่นี้คือผีจีน หรือเรียกอีกอย่างว่าผีกองกอยฉบับจีนที่มักกระโดดเหยงๆเวลาจะดูดเลือดคนต้องวิ่งปิดจมูกกันให้วุ่น ท่านก็คงจะคุ้นและเคยดูหนังเรื่องผีของจีน มาบ้างแล้ว ไม่ต้องสาธยายรูปร่างให้เมื่อยมือ เอาเป็นว่าจะมาไขข้อสงสัยว่าทำไม ผีจีนถึงชอบกระโดด ? ทั้งที่มีสองขาครบถ้วน ต่างกะ”ผีกองกอย”บ้านเราที่ยังไม่โกอินเตอร์ เดินด้วยการกระโดดเหยงๆเหมือนกัน อันนี้ไม่แปลกเพราะมีขาข้างเดียว

  จากการที่ไปหาข้อมูลมาเพราะข้องใจมานานเหมือนกัน ถ้าอยากฟัง มา..เขยิบเข้ามานั่งใกล้ๆปูเสื่อรอแล้ว
   กาลครั้งหนึ่งว่ากันว่า.... 
 ผีดิบจีนที่กระโดดเหยงๆมีผิวที่ขาวซีดและยื่นมือออกมา ภาษาจีนเรียกว่า "เจียงชือ"  ซึ่งเชื่อว่าเป็นแวมไพร์ที่อาศัยนอนหลับอยู่ในโลงศพ ชาวจีนมีความเชื่อว่าเมื่อมีผู้ตายลงศพจะต้องถูกฝังในบ้านเกิด ในสมัยโบราณการคมนาคมเป็นไปอย่างลำบาก นักบวชในลัทธิเหมาซาน จึงทำพิธีปลุกศพให้ลุกขึ้นมากระโดดตามตัวเป็นขบวน โดยมีการการสั่นกระดิ่งเป็นเครื่องให้จังหวะ ซึ่งถือว่าเป็นพิธีลับห้ามให้ผู้คนทั่วไปเห็นซึ่งวิธีการเช่นนี้เป็นที่นิยมเขตปกครองตนเอง”เซียงซี” เรียกว่า "การขนศพในเซียงซี" ถือเป็นคำบอกเล่าหรือความเชื่อในท้องถิ่น    
           อย่างไรก็ตาม มีผู้แย้งว่า แท้จริงแล้วเรื่อง”เจียงซือ” เป็นพิธีขนศพนี้เป็นเพียงเรื่องแต่งขึ้นมาของขบวนการขนย้ายหรือลักลอบขโมยศพแบบผิดกฎหมาย 
แล้วทำไม ถึงต้องขนศพ ?                                   
                                                                                                                           
 ผมพยายามหาคำตอบอยู่นาน ฉุกคิดได้ว่าชาวจีนมีความเชื่อว่าผู้ที่ตายศพจะต้องถูกฝังที่บ้านเกิด แน่นอนตอนยังมีชีวิตก็ต้องดิ้นรนเลี้ยงชีพเลี้ยงครอบครัวจากบ้านเกิดเมืองนอนไปอยู่ต่างถิ่น เมื่อถึงขั้นเสียชีวิตลง ด้วยความเชื่อว่าศพจะต้องถูกฝังในบ้านเกิด จึงจำเป็นต้องขนศพกลับ สมัยนั้นการคมนาคมไม่สะดวกไม่มีรถไฟความเร็วสูงและสมาร์ทโฟนเหมือนสมัยปัจจุบัน จะแบกศพกลับก็ใช่ที่ ! เมื่อญาติพอมีปัจจัยก็จะจ้างนักพรตนำศพกลับมาเรียกว่า “ส่งศพพันลี้” พร้อมวิธีลำเลียงศพแบบท่ายืนด้วยการมัดศพกับท่อนไม้ไผ่ต่อๆกันแบกไปเรื่อยๆไม้ไผ่มันอ่อนก็จะเด้งขึ้นลง(ไม่มีหน้า-หลัง นะจ๊ะ) มองไกลๆเหมือนศพกำลังเคลื่อนไหวด้วยการกระโดดเหยงๆนั่นเอง นี่ถ้าว่ากันตามหลักวิทยาศาสตร์ ม.ปลาย เรื่องการหักเหของแสง ก็มีส่วนนะ ว่ามั๊ย ?
  ส่วนมีผู้แย้งว่าเรื่อง”เจียงซือ” เป็นขบวนการขนย้ายหรือลักลอบขโมยศพแบบผิดกฎหมาย แฮะๆออฟชั่นนี้มึนตึ๊บ! ไม่กล้าฟันธง
      จากวันนั้นถึงวันนี้จึงมองภาพผีจีนลักษณะการเคลื่อนไหวแบบกระโดดขึ้นลงนั่นเอง ส่วนเรื่องไม่ให้ผีจับกินเลือดวิ่งกันอลหม่านต้องปิดจมูก มันถึงจะผ่านรึมองไม่เห็น คงเกี่ยวข้องกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในระบบหายใจ รึป่าว เป็นเซ็นเซอร์ (Sensor) ให้ผีตามกลิ่นได้ เพียงคาดเดาไม่ยืนยัน
แล้วซอมบี้ของฝรั่งทำไมต้องเดินโยกเยก หละ ?  ว๊า ! งานเข้าอีกแล้วเรา ...

...พูลศักดิ์  อุดมเดช ...


อ้างอิง:
ที่มาข้อมูล :http://th.wikipedia.org/wiki/เจียงซือ
ที่มาข้อมูลและภาพ: http://pantip.com/topic/31558876
สมาชิก pantip :  L.H.E.A
ที่มาภาพ : http://www.monstropedia.org/index.php?title=File:Jiang_Shi.jpg


Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Followers

Social Icons

twitterfacebookgoogle pluslinkedinrss feedemail

โพสต์ ยอดนิยม

ไม้เรียวสร้างคน

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

กิจกรรมนักเรียนชั้นป.6 (นาเพียงเก่า)

About Us